Nghành nhựa Việt Nam Cần làm gì

         Trước khi bàn đến một chiến lược cho ngành nhựa Việt Nam, thiết nghĩ nên cùng nhau xác định lại lợi thế cạnh tranh của ngành.

Khi nhắc đến tính cạnh tranh của môi trường đầu tư tại Việt Nam nói chung và ngành nhựa nói riêng, một trong những yếu tố được đưa lên hàng đầu là chí phí lao động thấp. Bên cạnh đó, người ta thường đánh đồng chi phí lao động với chi phí lương.

         Thật ra, một quốc gia có mức chi phí lao động thấp ngày hôm nay không hẳn vẫn giữ được mức thấp đó cho ngày mai. Trong một thế giới cạnh tranh như hiện nay, hợp đồng chỉ đến với những quốc gia, những doanh nghiệp có thể đáp ứng yêu cầu khách hàng về thời gian giao hàng, có dịch vụ khách hàng tốt, với chất lượng sản phẩm cao và giá thành cạnh tranh.

         Để có được giá thành cạnh tranh và chất lượng sản phẩm tốt, ổn định, phải dung hòa được chi phí lao động và tự động hóa hợp lý.

Vị trí đặt quảng cáo         Nếu chỉ nhằm vào chi phí tiền lương sẽ là một sai lầm lớn, nhất là trong trường hợp Việt Nam, khi lạm phát cao dẫn đến sự sút giảm mức sống của người lao động và việc đòi tăng lương để bù đắp vào sự sụt giảm này là điều dễ hiểu.

        Những vụ đình công đòi tăng lương ở một vài doanh nghiệp gần đây, hay việc công nhân bỏ việc về quê... là những dẫn chứng điển hình.

        Theo chúng tôi, để cạnh tranh trong ngành nhựa, cần đặt trọng tâm vào yếu tố thiết bị (thiết bị ổn định, có tính tự động hóa cao, chi phí điện năng thấp, năng suất cao...) và yếu tố con người (trình độ đào tạo, cách tổ chức, thái độ làm việc).

        Giá cả đứng hàng sau cùng. Nhiều doanh nghiệp lầm tưởng rằng cứ chào hàng rẻ là có khách hàng, dẫn đến việc vừa không có khách hàng vừa tạo áp lực về giá cho các doanh nghiệp khác trong ngành một cách không đáng có.

        Ngành nhựa Việt Nam đã có sự tăng trưởng đáng kể trong thời gian qua. Năm 2007 doanh thu nhập khẩu thiết bị sản xuất cho ngành nhựa Việt Nam tăng hơn 80% so với 2006 và lần đầu tiên vượt ngưỡng 300 triệu đô la. Do khâu sản xuất thiết bị còn yếu kém, nên hầu như toàn bộ thiết bị sản xuất đều được nhập khẩu (bảng 1).

       Song song với việc nhập khẩu thiết bị là tăng trưởng trong tiêu thụ nguyên liệu nhựa. Trừ nhựa PVC, Việt Nam chưa tự sản xuất được nguyên liệu nhựa (bảng 2).

        Nguyên do của tăng trưởng kim ngạch nhập khẩu nguyên liệu và thiết bị ngành nhựa là sự tăng trưởng của thị trường nội địa, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng tiêu dùng cũng như trong xây dựng, vận tải và mức tăng trưởng xuất khẩu của những mặt hàng như giày dép, bao bì, dụng cụ văn phòng bằng nhựa...

        Thị trường ngành nhựa thế giới có tổng doanh thu ước tính khoảng 400 tỉ đô la, trong đó 50% cho nguyên liệu, còn lại là 25% cho bán thành phẩm và 25% cho thành phẩm. Với thị trường thành phẩm là 100 tỉ đô la, đây là thị phần hấp dẫn cho ngành nhựa Việt Nam (bảng 3). 

        Ngành nhựa Việt Nam có khoảng 1.400 doanh nghiệp trên toàn quốc, đa số là các doanh nghiệp nhỏ, và 70% nguyên liệu và bán thành phẩm đều phải nhập khẩu, cho nên tình hình giá nguyên liệu biến động mạnh, lạm phát cao và tỉ giá ngoại tệ dao động... là những bài toán khó cho các doanh nghiệp trong ngành.

        Đối với những doanh nghiệp xuất khẩu, do thiếu kinh nghiệm, thiếu thông tin cũng như trao đổi, phối hợp, nên giá bán của chúng ta đa số là thấp so với những quốc gia trong vùng. Hầu hết các doanh nghiệp đều bị các người mua hàng mang lá bài “giá rẻ” của Trung Quốc ra dọa và thế là chúng ta phải “cố gắng” chào giá thấp như ở Trung Quốc.

Thay vì giữ giá, hoặc chào giá cao hơn (vì sản phẩm bao bì nhựa của Trung Quốc bị đánh thuế chống phá giá), thì chúng ta lại “tranh nhau” chào giá rẻ vì sợ không có đơn hàng... Thay vì tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh bằng các yếu tố nêu ở đầu bài, các doanh nghiệp hầu như chỉ dùng biện pháp giá rồi lại đẩy khó khăn xuống cho công nhân của mình.

Ở đây Hiệp hội Nhựa Việt Nam chưa đóng được vai trò phối hợp và tư vấn cho các doanh nghiệp xuất khẩu qua thông tin thị trường, qua những buổi gặp gỡ giao lưu giữa các doanh nghiệp nhằm thống nhất hành động, nâng cao sức cạnh tranh và thu nhập cho doanh nghiệp.

       Trong hoàn cảnh Chính phủ chưa có được một cơ quan, tổ chức giúp doanh nghiệp đào tạo nhân sự, tăng năng suất người lao động như Ủy ban Phát triển Năng suất của Singapore vào những thập niên 70 của thế kỷ trước, thì chúng ta vẫn có thể tổ chức mời thầy nước ngoài về đào tạo cho những quản lý cấp trung và cấp cao trong sản xuất.

        Đây là điều mà các doanh nghiệp lớn có thể tự làm, nhưng những doanh nghiệp nhỏ và vừa thì không thể làm, không phải vì không có tiền, nhưng vì không đủ nhân sự, đặc biệt là nhân sự có trình độ ngoại ngữ và chuyên môn.

Chỉ có thể thông qua tổ chức, chúng ta mới có đủ lực để có thể giải quyết vấn đề một cách bài bản, chứ không phải là những chuyện đặt con trâu trước cái cày, như bàn quá nhiều về “thương hiệu” trong khi doanh nghiệp nhựa chúng ta chưa có tên tuổi gì trên thị trường thế giới, trong cả công suất, doanh thu, trong cả kỹ thuật và công nghệ sản xuất cũng như năng lực tiếp thị và khả năng xây dựng thị trường.

                                                                                                                                                            Cập nhật lúc 7:59, Thứ hai, 1/03/2010 (GMT+7)

Liên kết của các sản phẩm

© www.aplaco.com.vn Công ty Cp Nhựa cao cấp Hàng không APLACO
ĐC: Ngõ 200 - Đường Nguyễn Sơn - Quận Long Biên - Hà Nội - Việt Nam
Email: aviationplastic@aplaco.vn / Phone: +( 844 ) 38271376 - 38732470 | Fax: +( 844 ) 38730769
Thiết kế: vnpec.com.vn